ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อปรี  (อ่าน 2329 ครั้ง)

Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ต่อปรี
« เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 10:39:59 AM »
วิทยุ มีสาม out put ถ้าเกิดผมเอา front - rear

ต่อเข้าแอม์ปเลย ไม่ผ่านปรี ส่วนช่อง sub-out

ต่อเข้าปรีที่ช่อง input แล้วถึงเอา sub-out ที่ปรี

ไปเข้าแอม์ปคราส ดี เสียงจะเป็นยังไงครับ ผิดมั๊ย

ปล.1 อยากเอาปรีมาคุม ซับ อย่างเดียว กลาง-แหลม ปรับผ่าน front  :o :o

ปล.2 ถ้าไม่ได้ ก็คงจะต่อปกติ ใช้ out-put มาชุดเดียวเข้าปรี  ;D ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2010, 01:01:52 PM โดย Tunn Car Audio »

p-nas

  • บุคคลทั่วไป
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 10:52:56 AM »
ปล.1 อยากเอาปรีมาคุม ซับ อย่างเดียว กลาง-แหลม ปรับผ่าน front  

ต่อแบบนี้ก็เล่นเป็นแบบ ไบแอมป์  แต่เป็นแบบไตรแอมป์ในระบบ  อยู่ที่กลางแหลมจะต่อแบบไหน
และซับกี่ตัว.....  ::) ::) ::) ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2010, 08:21:06 PM โดย p-nas »

Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 02:18:14 PM »
ปล.1 อยากเอาปรีมาคุม ซับ อย่างเดียว กลาง-แหลม ปรับผ่าน front  ตกใจ ตกใจ

ต่อแบบนี้ก็เล่นเป็นแบบ ไบแอมป์  แต่เป็นแบบไตรแอมป์ในระบบ  อยู่ที่กลางแหลมจะต่อแบบไหน
และซับกี่ตัว.....  ::) ::) ::) ::) ::)

กลาง-แหลมเป็น 6.5 นิ้วครับ มีพาสซีพ ของ hertz ทั้งหน้า-หลัง ต่อแบบปกติครับ ที่ 4 โอม์ห  :o :o ;D ;D


p-nas

  • บุคคลทั่วไป
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 03:41:39 PM »
 :D :D :D :D :D

pn227@hotmail.com

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 257
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 07:02:50 PM »
ผมว่า ถ้าในระบบมีปรีฯ กลางแหลมก็ควรจะผ่านปร๊ฯดีกว่านะครับ เพราะระบบมีปรีฯแล้วเนี่ยหัวใจของเสียง
ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ปรีฯแทบจะหมดเลย นอกเสียจากจะมีเหตูผลอื่นๆ การควบคุมเสียง Tone Balanze อาจจะกลมกลืน
แต่ระหว่าง Sub กับกลางแหลมทั้งความดัง และเฟส คงต้องเสียเวลาฟังนานหน่อยเวลาจูนเสียง
ผมก็เคยลอง รู้สึกว่า Sub มันช้ากว่ากลางแหลมมาก ไม่ทันกัน และรู้สึกว่าควบคุมเสียงยาก
หรืออาจจะเป็นความเคยชินที่ทุกอย่างผ่านปรีฯหมดก็เป็นได้ไม่รู้นะ ก็ต้องลองดูอ่ะครับ ว่าจะดีไหม
เพราะ Front รุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ ออก 5 Volก็มี อัตราต่อเสียงรบกวนสูง เรียกว่าไม่ต้องมีปรีฯ ผ่านแอมป์
ก็เสียงดีแล้วว่างั้น
แต่...ต้องลองดูครับชอบแบบไหน ลองชั่งดู ไม่เสียหายเสียเวลานิดหน่อย แต่เปรียบเทียบดูแล้ว
กลางแหลมผ่านปรีฯก็สนุกและมันดีนะครับ
พายุและเมฆดำ ย่อมมาก่อนฝน

Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 07:05:43 PM »
ผมว่า ถ้าในระบบมีปรีฯ กลางแหลมก็ควรจะผ่านปร๊ฯดีกว่านะครับ เพราะระบบมีปรีฯแล้วเนี่ยหัวใจของเสียง
ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ปรีฯแทบจะหมดเลย นอกเสียจากจะมีเหตูผลอื่นๆ การควบคุมเสียง Tone Balanze อาจจะกลมกลืน
แต่ระหว่าง Sub กับกลางแหลมทั้งความดัง และเฟส คงต้องเสียเวลาฟังนานหน่อยเวลาจูนเสียง
ผมก็เคยลอง รู้สึกว่า Sub มันช้ากว่ากลางแหลมมาก ไม่ทันกัน และรู้สึกว่าควบคุมเสียงยาก
หรืออาจจะเป็นความเคยชินที่ทุกอย่างผ่านปรีฯหมดก็เป็นได้ไม่รู้นะ ก็ต้องลองดูอ่ะครับ ว่าจะดีไหม
เพราะ Front รุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ ออก 5 Volก็มี อัตราต่อเสียงรบกวนสูง เรียกว่าไม่ต้องมีปรีฯ ผ่านแอมป์
ก็เสียงดีแล้วว่างั้น
แต่...ต้องลองดูครับชอบแบบไหน ลองชั่งดู ไม่เสียหายเสียเวลานิดหน่อย แต่เปรียบเทียบดูแล้ว
กลางแหลมผ่านปรีฯก็สนุกและมันดีนะครับ

 ;D :o ;D

anawat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 298
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 08:39:36 PM »
ผมก็อยากจะใช้ ปรีคุมแต่ซับอย่างเดียวแร้ว

reShoot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 779
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 08:53:29 PM »
มันอยู่ที่ปรีฯน่ะครับ ถ้าปรีฯคุณเป็นปรีฯเทพๆอย่าง Zapco SX-SL ก็ต่อมันผ่านไปให้หมด

แต่ถ้าเป็นปรีฯทั่วๆไป ราคาไม่ได้แพงกว่าฟร้อนท์ อันนี้ก็แล้วแต่

ถ้่าไม่ต่อผ่าน เสียงกลางแหลมก็จะได้น้ำเสียงตามบุคลิกของฟร้อนท์ไม่ใช่ปรีฯ

มีปรีคุมซับฯต่างหากก็ดีครับ ปรับสะดวกดี เพราะปัญหามักจะเกิดกับซับฯ นักฟังเพลงบ้านเราฟังเพลงหลากหลาย

ตัวเองฟังอย่าง เมียฟังอีกอย่าง ลูกดูการ์ตูน เปิดโชว์ก็อีกอย่าง

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D





Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 09:00:25 PM »
มันอยู่ที่ปรีฯน่ะครับ ถ้าปรีฯคุณเป็นปรีฯเทพๆอย่าง Zapco SX-SL ก็ต่อมันผ่านไปให้หมด

แต่ถ้าเป็นปรีฯทั่วๆไป ราคาไม่ได้แพงกว่าฟร้อนท์ อันนี้ก็แล้วแต่

ถ้่าไม่ต่อผ่าน เสียงกลางแหลมก็จะได้น้ำเสียงตามบุคลิกของฟร้อนท์ไม่ใช่ปรีฯ

มีปรีคุมซับฯต่างหากก็ดีครับ ปรับสะดวกดี เพราะปัญหามักจะเกิดกับซับฯ นักฟังเพลงบ้านเราฟังเพลงหลากหลาย

ตัวเองฟังอย่าง เมียฟังอีกอย่าง ลูกดูการ์ตูน เปิดโชว์ก็อีกอย่าง

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D






แล้วสัญญาณ sub output จากวิทยุมาต่อเข้า input ที่ปรีแล้วไปออก sub out ที่ปรีเสียงมันจะเป็นยังไง   ;D ;D

ปล. ช่อง sub out put สัญญาณมันจะมาเหมือนกับช่อง front กับ rear  หรือเปล่า  ??? ???

reShoot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 779
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 09:28:36 PM »
ฟร้อนท์บางรุ่น ช่องซับฯเอาท์จะถูกบังคับผ่านการตัดความถี่มาแล้ว

แน่นอนว่าเสียงย่อมไม่เหมือน กับหน้าหลังปกติ

ส่วนคำถามแรก

ตอบยากครับว่าเสียงจะเป็นยังไง เพราะปรับจากฟร้อนท์มาก็มีผล

ปรับจากปรีฯก็มีผล ปรับที่แอมป์ก็มีผล

ถ้าอยากรู้ความแตกต่างต้องลอง ใส่ กับ ไม่ใส่ปรีฯ ครับ

anawat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 298
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2010, 01:31:35 AM »
ผมใช้L7 น่าจะตัดขาดนะครับ sub out

Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2010, 10:35:58 AM »
ฟร้อนท์บางรุ่น ช่องซับฯเอาท์จะถูกบังคับผ่านการตัดความถี่มาแล้ว

แน่นอนว่าเสียงย่อมไม่เหมือน กับหน้าหลังปกติ

ส่วนคำถามแรก

ตอบยากครับว่าเสียงจะเป็นยังไง เพราะปรับจากฟร้อนท์มาก็มีผล

ปรับจากปรีฯก็มีผล ปรับที่แอมป์ก็มีผล

ถ้าอยากรู้ความแตกต่างต้องลอง ใส่ กับ ไม่ใส่ปรีฯ ครับ

ฟร้อนท์บางรุ่น ช่องซับฯเอาท์จะถูกบังคับผ่านการตัดความถี่มาแล้ว

นี่ล่ะปัญหา ที่ต่อแบบนั่นแล้วเสียงจะเปลี่ยน  ;D ;D

snakehead

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2010, 04:27:43 PM »
ถ้ามีของอยู่แล้วก็ลองได้นี่ครับ ลองฟัง ลองต่อดู ชอบอย่างไหนก็ตออย่างนั้น

แต่ผมว่าโดยปรกติฟร้อนท์ 3 ปรีเอาท์นี่ถ้าไม่มีปรีก็เสียงดีอยู่แล้วนะครับ มีครอสในตัว

ซับเอ้าท์ ถ้าเอาไปต่อคลาสดี โดยตรงปรับที่ครอสของฟร้อนท์ช่วยผมว่าเบสก็มาเยอะอยู่นะครับ


tung054

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • ดูรายละเอียด
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2010, 10:02:25 AM »
ผมใช้ Front Pioneer 6950 IB มี 3 ปรีเอาท์
1. Front
2. Rear
3. Sub Out

ในโหมด Audio Setup เลือกปรับ
1. Hipass = off, 50, 80, 100, 125 Hz โหมดนี้จะมีผลกับชุด Hipower , Preout หน้า, หลัง
2. Lowpass = Off, 50, 80 ,100, 125 Hz มีผลกับชุด preout Sub Out

ผมใช้
1.Hipower คู่หน้าขับทวิตเตอร์  
2.Hipower คู่หลังขับวูฟเฟอร์   ตั้ง Hipass = 50 Hz
3.Sub Out เข้าแอมป์โนเนม คลาส AB ตั้ง Lopass = 50 Hz

กลางแหลมใช้ Boswict SB65DC 6.5"  ผ่ากล่องครอสเนทเวอร์คแยก ไฮกับโลออกจากกัน
Sub ใช้ JL 10W0 10"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2010, 10:26:19 AM โดย tung054 »

Tunn Car Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6291
  • ไม่ต้องแพง ก็ดังได้
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ต่อปรี
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2010, 11:32:22 AM »
ผมใช้ Front Pioneer 6950 IB มี 3 ปรีเอาท์
1. Front
2. Rear
3. Sub Out

ในโหมด Audio Setup เลือกปรับ
1. Hipass = off, 50, 80, 100, 125 Hz โหมดนี้จะมีผลกับชุด Hipower , Preout หน้า, หลัง
2. Lowpass = Off, 50, 80 ,100, 125 Hz มีผลกับชุด preout Sub Out

ผมใช้
1.Hipower คู่หน้าขับทวิตเตอร์  
2.Hipower คู่หลังขับวูฟเฟอร์   ตั้ง Hipass = 50 Hz
3.Sub Out เข้าแอมป์โนเนม คลาส AB ตั้ง Lopass = 50 Hz

กลางแหลมใช้ Boswict SB65DC 6.5"  ผ่ากล่องครอสเนทเวอร์คแยก ไฮกับโลออกจากกัน
Sub ใช้ JL 10W0 10"

 ;D ;D